Trứng vịt lộn là trứng vịt được ấp cho đến lúc vịt mới thành hình nhưng vẫn còn lòng đỏ và lòng trắng. Đây là món ăn phổ biến của người Việt, dễ dàng tìm thấy ở nhiều nơi bất kể thành thị hay nông thôn. Ăn trứng vịt lộn có béo không là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người thích món ăn này, bao gồm người muốn tăng cân lẫn người muốn giảm cân. Cùng tìm hiểu lượng calo trong 1 quả trứng vịt và ăn trứng vịt lộn có tăng cân không qua bài viết sau. 

Hàm lượng calo và dinh dưỡng trong 1 quả trứng vịt lộn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 1 quả trứng vịt lộn (hay 1 hột vịt lộn) chứa:

  • 182 calo 
  • 13,6 gam protein
  • 12,4 gam lipit
  • 82 mg canxi
  • 212 gam photpho 
  • 600 mg cholesterol
  • Ngoài ra còn có rất nhiều beta carotene, các vitamin nhóm A, nhóm B và vitamin C, sắt…

thành phần dinh dưỡng của trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn là món ăn rất bổ, giàu dinh dưỡng. Trứng vịt lộn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe . Tổng 182 calo trong 1 quả trứng vịt lộn thì phần lòng đỏ chứa chiếm mức calo và chất dinh dưỡng nhiều nhất mà bạn không nên bỏ qua. Trung bình, lòng đỏ trứng vịt lộn sẽ cung cấp khoảng 90 calo.

Do đó ăn nhiều trứng vịt lộn mỗi ngày có thể khiến bạn tăng cân và gặp một số vấn đề về sức khỏe khác. 

Ăn trứng vịt lộn có béo không? 

Cân nặng luôn là vấn đề gây nhiều nỗi ám ảnh, nhất là với chị em bị “quá cân”. Thực tế có rất nhiều người khổ sở vì cân nặng của mình, ăn gì cũng tự hỏi cái này bao nhiêu calo, ăn vào có béo không. Do đó mà việc thắc mắc ăn trứng vịt lộn có mập không cũng là điều dễ hiểu. 

Việc tăng cân hay giảm cân phụ thuộc vào lượng calo bạn nạp vào cơ thể và lượng calo tiêu hao hàng này của bạn. Để trả lời ăn hột vịt lộn có mập không, bạn cần tính toán lượng calo của trứng vịt lộn và tần suất bạn ăn món này trong một tuần có nhiều hay không. 

Trung bình mỗi ngày bạn sẽ cần khoảng 2000 calo để hoạt động bình thường và tối thiểu là 3 bữa chính. Hoặc đối với một số người đang tập luyện tăng cân tăng cơ thì lượng calo cần nạp và các bữa ăn trong ngày sẽ nhiều hơn. Như vậy, mức calo mà bạn cần nạp trong 1 bữa tối đa là 667 calo.

1 quả trứng vịt lộn khoảng 182 calo. Nếu để ăn no trong 1 bữa với trứng vịt lộn, không ăn thêm thực phẩm nào khác, có thể bạn sẽ cần phải ăn 5 – 6 quả, trung bình là 910 – 1092 calo. 

So sánh với số lượng calo cần nạp tối đa trong 1 bữa là 667 calo thì 1 bữa ăn no với trứng vịt lộn ( 5 – 6 quả) cung cấp lượng calo cao hơn rất nhiều so với nhu cầu. Ngoài ra, trứng vịt lộn còn là thực phẩm rất giàu các chất dinh dưỡng khác, ăn nhiều cũng gây khó tiêu chướng bụng. Như vậy, ăn trứng vịt lộn có thể gây tăng cân, béo phì. 

Cách ăn trứng vịt lộn đúng cách để không tăng cân

Việc tăng cân không hẳn là do bạn ăn nhiều, là do bạn ăn sai cách. 1 quả trứng vịt lộn có giá trị dinh dưỡng bằng 1 bát cơm nhỏ. Vậy ăn trứng vịt lộn sao cho đúng cách để không tăng cân? Bạn nên chú ý những điều sau: 

Không nên ăn trứng vịt lộn vào buổi tối

Buổi tối là khoảng thời gian cơ thể ít vận động nhất trong ngày, hầu như không tiêu hao năng lượng và đây cũng là thời gian dạ dày nghỉ ngơi. 1 quả trứng vịt lộn khoảng 182 calo, muốn ăn tối no với trứng thì bạn phải ăn khoảng 2 – 3 quả. Năng lượng hấp thụ vào cơ thể nhiều hơn,  do đó, ăn trứng vịt lộn vào buổi tối dễ bị tăng cân. Năng lượng dư thừa tích tụ lại thành mỡ gây béo.

Nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng, có thể kết hợp với cháo nóng, để cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất cho một ngày mới làm việc hiệu quả. 

Không nên ăn quá nhiều trứng vịt lộn/tuần

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng mỗi tuần chỉ nên ăn khoảng 3 quả trứng. Ăn nhiều trứng vịt lộn thì lượng dinh dưỡng dư thừa càng nhiều. Ngoài ra, lượng đạm trong trứng vịt lộn khá cao, ăn nhiều gây đến thừa chất, khó tiêu, tăng lượng Cholesterol xấu trong máu. Từ đó dẫn đến các vấn đề về tim mạch, huyết áp, đái tháo đường….  Nếu muốn ăn trứng vịt lộn mà không tăng cân, bạn nên hạn chế ăn trứng vịt lộn thôi nhé.

Nên ăn trứng vịt lộn luộc 

Trứng vịt lộn là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến thành món ăn giúp bồi bổ sức khỏe như hột vịt xào me, xào sa tế, lẩu trứng vịt lộn…. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn ăn trứng vịt lộn để không tăng cân thì nên chế biến đơn giản, trứng vịt lộn luộc.

Để biết luộc trứng vịt lộn trong bao lâu thì trứng chín tới, giữ được nước ngọt, không bị khô, bạn có thể đọc thêm bài viết hướng dẫn luộc trứng vịt lộn đúng cách.

Trứng vịt lộn ăn theo kiểu truyền thống với rau răm hoặc gừng, thêm chút muối tiêu là cách ăn đơn giản và ít calo nhất so với các cách chế biến khác. Do đó, nếu bạn không muốn tăng cân thì nên chọn cách chế biến này.

Tham khảo cách làm muối tiêu chanh ớt ăn kèm với trứng vịt lộn. Bạn cần chuẩn bị muối trắng nhuyễn, tiêu xay, chanh/tắc, ớt nhuyễn, chút gừng. Trộn tất cả nguyên liệu trên lại nếm cho vừa khẩu vị rồi vớt trứng vịt lộn ra thưởng thức.

trứng vịt lộn rau răm

Cách ăn trứng vịt lộn đúng cách để tăng cân 

Ăn trứng vịt lộn có thể khiến tăng cân, béo phì khiến nhiều bạn lo lắng. Nhưng đối với các bạn gầy gò đang có nhu cầu tăng cân thì đưa trứng vịt lộn vào thực đơn khoa học sẽ giúp bạn tăng cân hiệu quả.

Trong trứng vịt lộn chứa tới 600mg cholesterol. Trong đó có nhóm protein và vitamin – 2 nhóm dinh dưỡng vô cùng quan trọng nằm trong 4 nhóm dinh dưỡng chính mà cơ thể không thể thiếu. Nhóm dinh dưỡng này ngoài tác dụng bồi bổ cơ thể, còn thúc đẩy cân nặng hiểu quả.

Do đó trứng vịt lộn rất thích hợp cho người gầy ốm cơ thể suy nhược, dùng để bồi bổ và hỗ trợ cải thiện cân nặng.

Tuy nhiên, trong trứng vịt lộn chứa nhiều chất đạm và chất béo. Vậy làm thế nào để ăn trứng vịt lộn tăng cân mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Bạn có thể tham khảo một vài gợi ý sau

  • 1 tuần ăn tối đa 3 quả trứng vịt lộn
  • Kết hợp ăn trứng vịt lộn với các nhóm thực phẩm lành mạnh, bổ sung chất xơ, vitamin cần thiết
  • Không để trứng đã luộc qua đêm vì sẽ sinh ra nhiều độc tố có hại cho sức khỏe
  • Khi ăn trứng vịt lộn không nên uống với sữa, các loại đồ uống có vị ngọt

Ngoài ăn trứng vịt lộn với rau răm, gừng… để tăng cân bạn có thể tham khảo các món ăn từ trứng vịt lộn khác như: bún riêu cua, bún ốc ăn kèm trứng vịt lộn, trứng vịt lộn hầm ngải cứu, cháo trứng vịt lộn… Vừa để đổi hương vị vừa là những món ăn giàu dinh dưỡng dành cho những người gầy muốn tăng cân nhờ ăn trứng vịt lộn.

Tại sao ăn trứng vịt lộn hầm ngải cứu lại tăng cân? Ngải cứu là một vị thuốc trong Đông y, chứa nhiều tinh dầu tốt cho cơ thể. Có tác dụng bổ khí huyết, tăng cường sức khỏe. Khi ngải cứu kết hợp với trứng vịt lộn sẽ thành một món ăn vô cùng bổ dưỡng, giúp cải thiện được cân nặng cho người gầy ốm.

trứng vịt lộn hầm ngải cứu

Cách phân biệt trứng vịt lộn non và trứng vịt lộn già

Lượng calo giữa trứng vịt lộn non và già không khác nhau, mỗi loại lại có vị ngon đặc trưng. Người lớn trung tuổi thường thích ăn trứng vịt lộn gà để cảm nhận vị ngọt, bùi của trứng. Trẻ em, chị em phụ nữ thường thích ăn trứng vịt lộn non, phần con chưa có nhiều lông.

Tham khảo một số cách phân biệt hai loại trứng vịt lộn này:

  • Chọn qua cảm giác của bạn: Cầm trứng trên tay nếu trứng nặng là non, nhẹ là già.
  • Quan sát dưới nắng: Bạn cần đưa trứng lên vùng có ánh sáng mạnh. Trứng có xuất hiện khoảng trống rộng là trứng già, ngược lại khoảng trống ít là trứng non.
  • Thả trứng vào nước: Bạn thả trứng vào thau nước muối loãng. Nếu trứng non sẽ chìm xuống, còn trứng già sẽ nổi lờ đờ trên mặt nước.
  • Lắc trứng để phân biệt: Cầm 2 đầu trứng, lắc nhẹ, nếu trứng non bạn sẽ ít cảm nhận được sự di chuyển. Vì khoảng trống hẹp, tương tự vậy, trứng già bạn sẽ cảm nhận thấy sự lỏng lẻo hơn.

Những câu hỏi thường gặp khi ăn trứng vịt lộn

Ăn trứng vịt lộn với rau răm, gừng có giảm cân không? 

Trứng vịt lộn thường được ăn với rau răm. Bởi trứng vịt lộn tính hàn tác dụng bổ huyết, tăng cường sinh lý, rau răm tính ấm, ăn kết hợp sẽ cân bằng âm – dương trong cơ thể, chống đầy hơi. Hoặc thỉnh thoảng ăn trứng vịt lộn với gừng với tác dụng tương tự, giúp bạn không bị lạnh bụng, đầy hơi, tránh được các vấn đề tiêu hóa. 

Nên ăn trứng vịt lộn vào lúc nào?

Ở miền Bắc, người ta thường ăn trứng vịt lộn buổi sáng. Ở miền Nam, hay ăn trứng vịt lộn bắt đầu từ chiều cho đến tối. Vậy ăn trứng vịt lộn vào thời điểm nào trong ngày là hợp lý? Liệu buổi tối ăn trứng vịt lộn có tăng cân không? 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng để nạp năng lượng cho cơ thể. Trứng vịt lộn chứa nhiều chất đạm, nếu ăn nhiều vào buổi tối vừa gây khó tiêu, đầy bụng, khó ngủ vừa dễ tăng cân.

Một tuần nên ăn mấy quả trứng vịt lộn? 

Về số lượng trứng vịt lộn ăn trong ngày hoặc trong tuần còn phụ thuộc vào tình trạng cơ thể, cường độ tập luyện và các hoạt động đốt cháy calo khác của bạn. Để xác định ăn bao nhiêu quả trứng vịt lộn/tuần là đủ, bạn cần biết 1 quả trứng vịt lộn chứa bao nhiêu calo. 

Như wikithethao chia sẻ, 1 quả trứng vịt lộn chữa 182 calo cùng nhiều các dinh dưỡng khác. Do đó đây là một món ăn rất bổ, ăn trứng vịt lộn thường xuyên có thể dẫn đến tăng cân béo phì, làm tăng lượng cholesterol trong máu. Đây là những nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp, đái tháo đường.

Ăn nhiều trứng vịt lộn và ăn một cách thường xuyên cũng khiến cơ thể bị dư thừa vitamin A. Dẫn đến tình trạng vàng da, ảnh hưởng xấy đến việc hình thành xương. Do vậy, mỗi người lớn khỏe mạnh tốt nhất chỉ nên ăn 2 quả mỗi tuần. 

Đối với người gầy, muốn tăng cân thì ăn trứng vịt có béo không? Tất nhiên là có nếu bạn kết hợp ăn trứng vịt lộn cùng các thực phẩm dinh dưỡng khác, tập luyện đều đặn. Vừa giúp tăng cân, siết cơ mà không bị tình trạng béo phì, tích mỡ nhiều. 

Trẻ em có nên ăn trứng vịt lộn không? 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, trẻ em dưới 5 tuổi không nên ăn trứng vịt lộn. Do hện tiêu hóa của các con chưa phát triển hoàn thiện dễ dẫn đến rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. 

Trẻ từ 5 tuổi trở nên nếu muốn cho con ăn trứng vịt lộn để tăng cân, tăng chiều cao phát triển xương thì chỉ nên cho ăn 1/2 quả mỗi lần và mỗi tuần chỉ 1 quả. Có thể bạn chưa biết, 1/2 quả trứng vịt lộn tương đương với 3-4 quả trứng cút lộn. Do đó ba mẹ có thể cân nhắc cho con ăn trứng vịt lộn hoặc trứng cút lộn thay thế. 

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Theo nghiên cứu, 1 quả trứng vịt lộn chứa khá nhiều calo (182 calo) và nhiều chất dinh dưỡng khác. Do đó khuyến cáo những người có bệnh cao huyết áp, tiểu đường, viêm gan, gan nhiễm mỡ, tim mạch, gút… không nên ăn trứng vịt lộn. Nếu ăn hoặc ăn nhiều có thể dẫn đến tình trạng bị tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ, rất nguy hiểm. 

Có nên uống sữa khi ăn trứng vịt lộn không?

Nhiều bạn có thói quen săn trứng vịt lộn xong sẽ uống sữa, đặc biệt những bạn gầy muốn tăng cân. Đơn giản vì suy nghĩ cách kết hợp này sẽ giúp bổ sung thật nhiều dinh dưỡng.

Tuy nhiên, đây là cách ăn sai khoa học. Trong thành phần sữa có chứa một chất gọi là lactose, chất này kỵ với thành phần protein có trong trứng. Khi hai chất này kết hợp với nhau sẽ dễ gây ra tình trạng khó hấp thu, đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy. Để đảm bảo sức khỏe, không nên kết hợp hai loại thực phẩm này.

Tổng kết

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Ăn trứng vịt lộn có béo không?”. Trứng vịt lộn là món ăn bổ dưỡng, cung cấp một số chất dinh dưỡng nhất định. Tùy thuộc vào mục đích tăng cân hay giảm cân, bạn hãy tham khảo những cách ăn trứng vịt lộn để không tăng cân (dành cho những bạn muốn giảm cân) hoặc ăn trứng vịt lộn để tăng cân (dành cho những bạn gầy gò) mà wikithethao gợi ý trên.

Đừng quên truy cập website của wikithethao để có thêm những thông tin hữu ích khác về chế độ ăn uống dinh dưỡng, tập luyện khoa học để có thân hình, cân nặng như mong muốn.

Có thể bạn quan tâm: 
>> Ăn đậu phụ có béo không? 3 món ăn từ đậu phụ giúp giảm cân hiệu quả
>> 100g thịt gà bao nhiêu calo? Chi tiết calo trong từng bộ phận của thịt gà

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here